วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่ม104

เวลาที่เข้าเรียน:08.35 น.  อาจารย์เข้าสอน:08.30น.  เลิกเรียนเวลา 11.55น.
วันที่ 21 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2556

     เริ่มต้นคาบเรียนอาจารย์ให้แจกกระดาษคนละแผ่นแต่กติกาคือให้ส่งต่อๆกันไปเรื่อยๆ จนครบทุกคน เป็นการสอนให้เด็กได้รู้จักการนับเลขไปเรื่อยๆโดยเพิ่มทีละหนึ่งและหลังจากนั้นก็สรุปการเรียนครั้งที่แล้วว่าได้อะไรบ้าง
     "ครูอนุบาลไม่ใช่แค่การสอน ต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์และอีกอย่างต้องมีการสอนที่เชื่อมโยงเข้าหากัน" คำพูดอาจารย์
     "การช่วยกันระดมความคิดเป็นการช่วยกันแบ่งปันประสบการ์ณเดิมและไม่มีคำว่าถูกผิด ไม่มีการพูดบั่นทอนจิตใจ มีการให้เด็กใช้ความคิดของตนเองอย่างเต็มที่" คำพูดอาจารย์

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
- การนับ เป็นศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขเป็นอันดับแรกที่เด็กรู้จักเป็นการนับอย่างความหมาย
- ตัวเลข เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้ในชีวิตประจำวัน
- การจับคู่ เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักสังเกตลักษณะต่างๆจับคู่สิ่งที่เข้าคู่กัน เหมือนกันหรืออยู่ประเภทเดียวกัน
- การจัดประเภท เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตลักษณะต่างๆของสิ่งของว่าแตกต่างหรือเหมือนกัน
- การเปรียบเทียบ เด็กจะต้องเสาะแสวงและอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า
- การจัดลำดับ เป็นการจัดสิ่งของชุดหนึ่งตามคำสั่งหรือตามกฎ
- รูปทรงและเนื้อที่ นอกจากให้เด็กเรียนรู้เรื่องรูปทรงและเนื้อที่จากการเล่นตามปกติแล้วครูยังต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับรูปทรงเรขาคณิต
- การวัด มักให้เด็กลงมือวัดด้วยตนเองให้รู้จักความยาวและระยะทาง รู้จักชั่งน้ำหนักและรู้จักการประมาณอย่างคร่าวๆ

กิจกรรมในห้องเรียน
กิจกรรมที่ 1 เรื่องเค้ก
 
สามารถนำเรื่องรอบๆตัวไปสอนเด็ก ว่าการแบ่งเค้กเพื่อให้เด็กรู้จักรูปทรง ราคา ขนาด สี และเทียน(อายุ)

กิจกรรมที่ 2 การทำหนังสือเล่มเล็ก
หนังสือเล่มเล็กชื่อ สิ่งที่ฉันรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์


เป็นกิจกรรมที่สามารถให้เด็กตกแต่งด้วยตนเองได้ลงมือปฏิบัติ และเมื่อเด็กทำไม่ควรไปสกัดกั้นความคิดของเด็ก ให้เด็กได้ใช้ความคิดอย่างเต็มที่

กิจกรรมที่ 3 ร้องเพลง

เพลงสวัสดียามเช้า
ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า    อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว      หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ    ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
หลั่นล้า หลั่นลา    หลั่นหล่า หลัน ลันลา
หลั่นลา หลั่นล้า
"การแบ่งวรรคเพลงให้เด็กอ่าน เป็นการฝึกเด็กอ่าน สะกดคำ การอ่านที่ถูกต้องให้เด็กรู้จักคำแต่ละคำและนำไปใช้ต่อไป"
เพลงนี้เด็กจะสอนเวลา การเรียงลำดับเหตุการณ์ เมื่อเด็กตอบคำถามกับครูจะไม่มีการระงับความๅคิดเด็กเพราะเด็กกำลังระดมความคิดไม่มีถูกผิดแล้วครูค่อยสอนเด็กในภายหลัง

เพลงสวัสดีคุณครู
สวัสดีคุณครู   หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
ยามเช้าเรามาโรงเรียนๆ    หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย
เพลงนี้จะสอนประเพณีที่ดีงามให้กับเด็ก สอนในเรื่องมารยาทต่างๆ

เพลงหนึ่งปีมีสิบสองเดือน
หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน     อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวันๆ    อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ
พฤหัส ศุกร์ เสาร์     หลั่นลา หลั่นล่า
เพลงนี้สอนให้เด็กรู้จักการนับ และการเรียงลำดับไปเรื่อยๆ

กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมใครมาเวลาไหน

 ให้เด็กทำกิจกรรมโดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มโดยแบ่งคนมาก่อน 08.00 น. มาหลัง08.00 น. โดยใช้เกณฑ์ 08.00 น. เป็นเกณฑ์กลาง


กิจกรรมที่ 5 กำหนดเกณฑ์หรรษา
ชื่อกลุ่มตัวกลม

เพื่อนๆในกลุ่มนำของออกมาคนละชิ้น คือ ขวดน้ำ ปากกา ยางลบ ไม้บรรทัด ขนม
การทำกิจกรรมคือให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกันระดมความคิดว่าของทั้ง 5 ชิ้น เราจะใช้เกณฑ์อะไรในการแบ่ง  สรุปคือ ใช้ความสูง 20 เซนติเมตรเป็นเกณฑ์กลาง และแบ่งเป็น 2 ฝั่งคือต่ำกว่า 20 เซนติเมตรและมากกว่า 20 เซนติเมตร สามารถนำไปใช้กับเด็กๆเพื่อให้เด็กรู้จักการแบ่งแยก จำแนกให้ถูกต้องได้

การประยุกต์ใช้
- อาจสอนเด็กในเรื่องการทำกิจกรรมก่อน-หลังแล้วหากิจกรรมให้เด็กวาดเข็มนาฬิกาแบบง่าย ก่อนที่เด็กๆจะสามารถเขียนได้
-สอนให้เด็กรู้จักการนับตัวเลข ให้เด็กรู้จักจำนวน การเรียงลำดับเพิ่มไปเรื่อยๆ
-การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กต้องเป็นแบบรูปธรรมให้เด็กสามารถจับต้องได้และสามารถลงมือปฏิบัติได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น