วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

เวลาที่เข้าเรียน : 08.30น.   อาจารย์เข้าสอน:08.30 น.   เลิกเรียนเวลา:12.10น.
วันที่ 9 เดือน มกราคม พ.ศ. 2557

ต้นชั่วโมงอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอสาระทางคณิตศาสตร์ดังนี้
-กลุ่มที่ 1เรื่องการวัด
     เพื่อนๆได้นำเสนอเกี่ยวกับการวัด การหาค่า ขนาดปริมาตร น้ำหนัก พื้นที่ อาจใช้เป็นเครื่องมือวัดและหน่วยวัดที่ไม่เป็นมาตรฐาน เช่น มือ ถุงมือ ความยาวของตัวเด็กเอง การชั่งตวงอาจใช้เครื่องชั่งตวงง่ายๆเช่นทำเป็นตาชั่งแขนสองข้างโดยอาจใช้แก้วน้ำ
ครูเป็นเพียงผู้จัดเตรียมอุปกรณ์แต่การเรียนรู้อยู่ทีตัวเด็กการวัดเป็นการให้เด็ก
รู้ค่าของตัวเลขอย่างง่ายๆ
-กลุ่มที่ 2เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
     เพื่อนๆ ได้นำเสนอและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม สำรวจโดยบอกความชอบ เช่น การชอบดื่มนมรสชาติต่างๆ และจัดทำและนำเสนอข้อมูลด้วยสื่อที่เป็นรูปธรรมรูปภาพและแผนภูมิอย่างง่าย
งานของเพื่อนที่ได้เขียนอธิบายออกมาเรื่องการวิเคราะหืข้อมูลและความน่าจะเป็น
-กลุ่มที่ 3 เรื่อง เรขาคณิต
     การสอนเรื่องนี้ไม่ควรเป็นเนื้อหาที่ซับซ้อน ควรสอนทีละเรื่องเพื่อให้เด็กรู้จักการแยกแยะเองมากขึ้น เรื่องเรขาคณิตเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก ไม่ควรสอนในเรื่องการเปรียบเทียบมากเพราะเด็กจะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปเชื่อมโยงเอง
การสอนเรื่องเรขคณิตไม่ไช่เรื่องยากแต่เราสอนให้ถูกวิธีเท่านั้นเอง
-กลุ่มที่ 4เรื่องพีชคณิต
     เพื่อนๆได้นำเสนอการสอนจำแนก เปรียบเทียบ จัดกลุ่มเรียงลำดับสิ่งต่างๆตามขนาด จำนวนและคุณสมบัติอื่นๆ เช่น สี รูปร่าง ประโยชน์ โดยสิ่งต่างที่นำมาเปรียบเทียบหรือจำแนก จะมีแบบรูปเพื่อให้เด็กได้ดู
เป็นการสอนที่ให้เด็กรู้จักกับแบบรูป โดยที่จะมีรูปที่เป็นแบบอยู่ 1 รูป
-กลุ่มที่ 5 เรื่องทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
     สามารถสอดแทรกในการจัดประสบการณ์/กิจกรรมให้แก่เด็กปฐมวัยทุกสาระ โดยมุ่งเน้นในส่วนการแก้ปัยหาผสานกับทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์อื่นๆทั้งหมด

จากนั้นอาจารย์ห้จับกลุ่ม 5 คนและให้เลือกมา 1 หน่วยเมื่อเสร็จให้ออกมาสรุปโดยให้ร่างเป็น Mind Map เพื่อจะนำการเขียนแผนนี้เป็นการร่างการสอนของเด็ก มีดังนี้
1.เรื่องไข่
เรื่องไข่โดยเพื่อนๆได้ร่าง ออกมาเป็นMind Mapping
2.เรื่องอาหารหลัก 5 หมู่
เรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่ โดยได้ร่างออกมาเป็น Mind Mapping
3.เรื่องส้ม
เรื่อง ส้ม โดยเพื่อนๆได้ร่างออกมาเป็น Mind Mapping
4.เรื่องไก่

เรื่อง ไก่ โดยเพื่อนๆ ได้ร่างออกมาเป็น Mind Mapping
การนำไปใช้     นำความรู้ที่ได้ไปสร้างกิจกรรมที่ให้เด็กมีประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ต่างๆที่เป็นประโยชน์กับพัฒนาการของเด็ก และยังนำความรู้ที่ได้ไปจัดแผนการสอนเพื่อจัดประสบการณ์ในการเรียนรู้ให้กับเด็ก
ประเมินตนเอง
     มีการออกไปเป็นตัวแทนกลุ่มในการนำเสนองาน ทำให้มีระสบการณ์ในการทำงาน และไม่เกิดความประหม่าในอนาคต
ประเมินเพื่อน
     แต่ละกลุ่มมีความคิดในการจะสอนตามสาระต่างๆที่หลายหลายและน่าสนใจ สามารถนำไปปรับใช้ได้ แต่เวลาอาจารย์ให้ตอบเพื่อนๆไม่กล้าตอบอาจเป็นเพราะกลัวผิด
ประเมินอาจารย์
     อาจารย์มีการแนะนำแต่ละวิธีการที่แตกต่างจากอาจารย์ท่านอื่นคือจะให้เด็กตอบคำถามและคิดด้วยตนเอง โดยจะให้นักศึกษานึกจากประสบการณ์เดิมของตนเอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น