วันเสาร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

เวลาที่เข้าเรียน: 08.25 น.   อาจารย์เข้าสอน: 08.45 น.   เลิกเรียนเวลา:11.20 น.
วันที่ 2 เดือน มกราคม พ.ศ.2557

ก่อนเรียนอาจารย์ทบทวนมาตรฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มี 6 ระดับ
1.มาตรฐานจำนวนและการดำเนินการ
2.มาตรฐานพีชคณิต
3.มาตรฐานเรขาคณิต
4.มาตรฐานการวัด
5.มาตรฐานการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6.มาตรฐานกระบวนการ

การจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ผ่านการเล่น (การลงมือปฏิบัติ)ให้เด็กมีประสบการณ์ทั้ง 6 กิจกรรมประจำวันของเด็ก
1.กิจกรรมกลางแจ้ง
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วงกลม)
3.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
4.กิิจกรรมเกมการศึกษา
5.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
6.กิจกรรมเล่นเสรี

โดยให้เด็กได้พัฒนาทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา

กิจกรรมกลางแจ้งที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- เด็กได้เรียนรู้รูปทรง ระยะทาง การคาดคะเน ระดับ (สูง-กลาง-ต่ำ) ทิศทาง เส้นการแกว่งชิงช้า 
     โดยเกมการเล่นกลางแจ้งมี 3 อย่าง
       - เกมเบ็ดเตล็ด เช่น การเล่นไล่จับ (ไม่มีกติกามากมาย)
       - เกมแบบผลัด เช่น วิ้งเปี้ยว วิ่งเก็บของ (มีกติกาชัดเจน มีการผลัดกันเล่น)
       - เกมทีี่ใช้ทักษะทางกีฬา เช่น การเล่นกับบอล กับอุปกรณ์ต่างๆ
กิจกรรมกลางแจ้งกับคณิตศาสตร์

กิจกรรมเสริมประสบการณ์(วงกลม)ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
   -  อาจารย์จะมาสอนในสัปดาห์หน้า
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่เกี่ยวกับคณิตศาตร์
   - เด็กจะได้เกี่ยวกับรูปทรง แบบรูป การคิดแก้ปัญหา ตำแหน่ง ขนาด รูปร่าง การวัด ทิศทาง การประมาณ การคาดคะเน กาารออกแบบ การเชื่อมโยง เส้นรอบรูป
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์กับคณิตศาสตร์
กิจกรรมเกมการศึกษาที่เกี่ยวคณิตศาสตร์
   - โดยจะแบบเกมการศึกษาออกเป็น 7 เกม ดังนี้
      1.เกมจับคู่
      2.เกมจิ๊กซอว์ ภาพตัดต่อ
      3.เกมเรียงลำดับ
      4.เกมจัดหมวดหมู่
     5.เกมโดมิโน
     6.เกมลอตโต้
     7.เกมความสัมพันธ์สองแกน
กิจกรรมเกมการศึกษากับคณิตศาสตร์
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
   -เด็กได้เกี่ยวกับทิศทาง พื้นที่ สัญลักษณ์ จังหวะ รูปแบบ(ทำตามแบบ)
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะกับคณิตศาสตร์
กิจกรรมการเล่นเสรีที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
  - โดยอาจแบ่งเป็นมุมต่างๆ เช่น มุมบ้าน มุมภาษา มุมบล๊อก มุมเกมการศึกษา มุมครัว มุมช่างไม้ และแต่ละมุมจะมีการสอดแทรกการสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กทุกๆมุม
กิจกรรมการเล่นเสรีกับคณิตศาสตร์
การนำไปใช้
   นำไปสอนในอนาคตโดยการสอนคณิตศาสตร์จากการยกตัวอย่างในชีวิตประจำวันง่ายๆกับเด็ก เพื่อให้เด็กเข้าใจง่่ายขึ้น และควรถามเด็กว่ามีประสบการณ์มากน้อยแค่ไหน และนำไปจัดกิจกรรมประจำวันให้กับเด็กที่มีความสอดคล้องกับคณิตศาสตร์


การประเมินผล
ประเมินตนเอง
   พยายามตอบคำถามตามความเข้าใจของตนเองให้ได้มากที่สุด และนำประสบการณ์เดิมกับความรู้ใหม่ๆมาเชื่อมโยงกันกับวิชาคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับเด็ก
ประเมินเพื่อน
   วันนี้มีเพื่อนมาเรียนทั้งหมด 12 คน มาเรียนกันน้อยแต่ทุกคนที่มาเรียนก็มีความมุ่งมั่นและตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์
   อาจารย์มีการยกตัวอย่างและนำข่าวสารต่างๆที่มีประโยชน์มาเล่าสู่กันฟังกับนักศึกษาและให้แง่คิดต่างๆในชีวิตการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น