วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาที่เข้าเรียน: 08.25 น. อาจารย์เข้าสอน: 08.45 น. เลิกเรียนเวลา:11.20 น.
วันที่ 2 เดือน มกราคม พ.ศ.2557
ก่อนเรียนอาจารย์ทบทวนมาตรฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มี 6 ระดับ
1.มาตรฐานจำนวนและการดำเนินการ
2.มาตรฐานพีชคณิต
3.มาตรฐานเรขาคณิต
4.มาตรฐานการวัด
5.มาตรฐานการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6.มาตรฐานกระบวนการ
การจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ผ่านการเล่น (การลงมือปฏิบัติ)ให้เด็กมีประสบการณ์ทั้ง 6 กิจกรรมประจำวันของเด็ก
1.กิจกรรมกลางแจ้ง
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วงกลม)
3.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
4.กิิจกรรมเกมการศึกษา
5.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
6.กิจกรรมเล่นเสรี
โดยให้เด็กได้พัฒนาทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา
กิจกรรมกลางแจ้งที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- เด็กได้เรียนรู้รูปทรง ระยะทาง การคาดคะเน ระดับ (สูง-กลาง-ต่ำ) ทิศทาง เส้นการแกว่งชิงช้า
โดยเกมการเล่นกลางแจ้งมี 3 อย่าง
- เกมเบ็ดเตล็ด เช่น การเล่นไล่จับ (ไม่มีกติกามากมาย)
- เกมแบบผลัด เช่น วิ้งเปี้ยว วิ่งเก็บของ (มีกติกาชัดเจน มีการผลัดกันเล่น)
- เกมทีี่ใช้ทักษะทางกีฬา เช่น การเล่นกับบอล กับอุปกรณ์ต่างๆ
กิจกรรมกลางแจ้งกับคณิตศาสตร์ |
กิจกรรมเสริมประสบการณ์(วงกลม)ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- อาจารย์จะมาสอนในสัปดาห์หน้า
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่เกี่ยวกับคณิตศาตร์
- เด็กจะได้เกี่ยวกับรูปทรง แบบรูป การคิดแก้ปัญหา ตำแหน่ง ขนาด รูปร่าง การวัด ทิศทาง การประมาณ การคาดคะเน กาารออกแบบ การเชื่อมโยง เส้นรอบรูป
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์กับคณิตศาสตร์ |
- โดยจะแบบเกมการศึกษาออกเป็น 7 เกม ดังนี้
1.เกมจับคู่
2.เกมจิ๊กซอว์ ภาพตัดต่อ
3.เกมเรียงลำดับ
4.เกมจัดหมวดหมู่
5.เกมโดมิโน
6.เกมลอตโต้
7.เกมความสัมพันธ์สองแกน
กิจกรรมเกมการศึกษากับคณิตศาสตร์ |
-เด็กได้เกี่ยวกับทิศทาง พื้นที่ สัญลักษณ์ จังหวะ รูปแบบ(ทำตามแบบ)
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะกับคณิตศาสตร์ |
- โดยอาจแบ่งเป็นมุมต่างๆ เช่น มุมบ้าน มุมภาษา มุมบล๊อก มุมเกมการศึกษา มุมครัว มุมช่างไม้ และแต่ละมุมจะมีการสอดแทรกการสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กทุกๆมุม
กิจกรรมการเล่นเสรีกับคณิตศาสตร์ |
นำไปสอนในอนาคตโดยการสอนคณิตศาสตร์จากการยกตัวอย่างในชีวิตประจำวันง่ายๆกับเด็ก เพื่อให้เด็กเข้าใจง่่ายขึ้น และควรถามเด็กว่ามีประสบการณ์มากน้อยแค่ไหน และนำไปจัดกิจกรรมประจำวันให้กับเด็กที่มีความสอดคล้องกับคณิตศาสตร์
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
พยายามตอบคำถามตามความเข้าใจของตนเองให้ได้มากที่สุด และนำประสบการณ์เดิมกับความรู้ใหม่ๆมาเชื่อมโยงกันกับวิชาคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับเด็ก
ประเมินเพื่อน
วันนี้มีเพื่อนมาเรียนทั้งหมด 12 คน มาเรียนกันน้อยแต่ทุกคนที่มาเรียนก็มีความมุ่งมั่นและตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น