วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่13

วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาที่เข้าเรียน:08.00 น.   อาจารย์เข้าสอน:08.30น.   เลิกเรียนเวลา:12.05 น.
วันที่ 30 เดือนมกราคม พ.ศ.2557

การเลือกเขียนแผนการสอน
1.ระดมความคิด
2.เลือกแผนที่จะมานำเสนอ
3.นำเสนอช่วยกันเป็นกลุ่ม

จากนั้นกลุ่มวันที่ 2-5 ออกมานำเสนอ
แผนวันที่2 กิจกรรมเสริมประสบการณ์(วงกลม)
หน่วย ลักษณะของไข่

กิจกรรมที่ให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการมาติดรูปที่เป็นลักษณะต่างๆของไข่

   การพูดคำคล้องจอง ที่ให้เด็กพูดตามควรเขียนให้เด็กได้อ่านได้เห็นแทนด้วยภาพง่ายๆเพื่อให้เด็กเข้าใจ ในขณะเด็กๆพูดตามควรมีภาพให้เด็กดูจากนั้นใช้คำถามกับเด็ก


การนำเสนอแผนวันที่ 2 เรื่องลักษณะของไข่
   การเขียน Mind Map ของวันแรกในหน่วยๆนั้น มาสรุปให้เด็กดูก่อนเรียนในเรื่องนั้นในวันต่อไป ให้เด็กได้ดูของจริงค่อยนำมาสรุปเป็นตาราง จากนั้นให้เด็กลองสังเกต ให้เด็กเรียนรู้ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจิง ให้เด็กได้ทดลองรับรู้ด้วยตนเองและครูคอยชี้แนะ เมื่อสอนเสร็จก็ทบทวนเรื่องที่สอนในวันนี้ด้วย 
แผนวันที่ 3 กิจกรรมเสริมประสบการณ์(วงกลม)
หน่วย ส่วนประกอบของไก่
การสอนส่วนประกอบของไก่โดยให้เด็กออกมานับตัวเลขและออกมาบอกส่วนประกออบของไก่
   บอกส่วนประกอบของไก่สอนเป็น MindMap ต่อเนื่องจากเรื่องที่สอนของเรื่องอื่นๆในวันที่ผ่านมา จากนั้นสอนด้วยสื่อต่างๆที่เป็นประโยชน์กับเด็ก
การนำเสนอแผนวันที่ 3 เรื่องลักษณะของไก่
   การสอนควรมีการให้เด็กได้ค้นหาคำตอบ ได้ลงมือปฏิบัติจริง ควรจัดกิจกรรมที่ให้เด็กมีส่วนร่วมกันทุกๆคน ครูไม่ควรบอกเด็กหมดทุกอย่างแต่ถามเพื่อให้เด็กตอบ 

แผนวันที่ 4 กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วงกลม)
หน่วย ประโยชน์ของไก่
การสอนประโยชน์ของไก่โดยใช้นิทานเป็นสื่อมาช่วยในการสอน
   ในการสอนขั้นนำนั้นได้ใช้นิทานมาเป็นสื่อในการช่วยในการสอนอาจเป็นคำคล้องจองก็ได้เพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนานและอยากเรียนมากยิ่งขึ้น
การนำเสนอแผนวันที่ 3 เรื่อง ประโยชน์ของไก่
   ถ้าในแผนมีนิทานตองเขียนเนื้อหานิทานไปด้วย และเขียนให้ละเอียดเผื่อในวันข้างหน้าเราเป็นครูแล้วติดธุระครูที่มาสอนแทนนำแผนที่เราเขียนนำมาสอนได้ อาจนำเพลงมาช่วยในการสอนนิทาน มีการสอนนิทานหลายแบบอยากเป็นการเล่านิทานโดยการวาดภาพก็ได้
แผนวันที่ 5 กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วงกลม)
หน่วย การดูแลรักษาไก่
ขั้นนำในการสอนเรื่องการดูแลรักษาไก่ จะใช้คำคล้องจองในการนำเข้าสู่ขั้นสอน
คำคล้องจอง
 ก เอ๋ย ก ไก่       เลี้ยงไว้ในเล้า
ขันปลุกพวกเรา  ตื่นเช้ากันเอย

การนำเสนอแผนวันที่ 5 หน่วยการดูแลรักษาไก่

   ขั้นสอนจะนำวีดีโอการดูแลรักษาไก่มาให้เด็กดูเพื่อเป็นสื่อใหม่ๆที่จะทำไม่ให้เด็กเบื่อ ควรเป็นวีดีโอสั้นๆ การสอนคำคล้องจองถ้าเป็นคำคล้องจองสั้นๆ ไม่ต้องเขยนให้เด็กดูแต่สอนให้เด็กพูดตามที่ละวรรคจนเด็กเริ่มจำได้ จากนั้นครูและเด็กพูดไปพร้อมๆกัน
การนำไปใช้
   นำความรู้ที่ได้จากการสาธิตการสอนของเพื่อนๆไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับการสอนของตนเอง ส่วนที่ดีนำมาเก็บไว้ ส่วนที่ยังไม่ค่อยดีก็นำไปปรับปรุงให้ดีและนำไปใช้ต่อไป
ประเมินตนเอง
   มีความพยายามในการนำเสนอการสอนแผนถึงแม้จะลืมการใช้คำถามไปบ้างแต่ถ้ามีครั้งต่อไปจะพยายามทำให้ดีขึ้น
ประเมินเพื่อน
   เพื่อนแต่ละคนมีการสอนที่น่าสนใจ แต่บางคนก็ต้องมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น ควรมีการฝึกพูดและสอนบ่อยๆเพื่อให้เกิดความชำนาญและมีการเตรียมพร้อมที่ดีในการสาธิตการสอนเป็นอย่างดีทุกคน
ประเมินอาจารย์
   อาจารย์มีการแนะนำสิ่งที่ดีให้กับนักศึกษาเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข นักศึกษาควรฟังและนำคำที่อาจารย์บอกไปประยุกต์ใช้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น