วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14

วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาที่เข้าเรียน:08.25 น.   อาจารย์เข้าสอน:08.35น.   เลิกเรียนเวลา:11.45 น.
วันที่ 6 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557



อาจารย์ให้สรุปความคิดจากตนเองในเรื่อง การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เป็น Mind Map ตามที่ตนเองจำเพื่อเป็นการทบทวนความคิดรวบยอด
สรุปการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็น Mind Map
   จากนั้นอาจารย์สรุปการเรียนเรื่องการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยการเรียนคณิตศาสตร์จะผ่านพัฒนาการด้านสติปัญญา โดยนักการศึกษาคือเพียเจท์และบรูนเนอร์ได้ศึกษาพัฒนาการของเด็ก โดยเด็กแรกเกิด-2 ปี เด็กจะเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำและแสดงพฤติกรรมออกมาตามพัฒนาการ และตีความหมายของเด็กเอง อายุ2-6 ปี เด็กเริ่มพูดและสื่อสาร เริ่มมีการใช้เหตุผล เริ่มใช้สัญลักษณ์มาแทนค่าสิ่งต่างๆ ถ้าเด็กได้รับการตอบสนองทางพฤติกรรมที่เหมาะสมเด็กจะมีความสุขและอยากทำกิจกรรมต่อๆไป หน้าที่ครูคือการจัดประสบการณ์และจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับอายุและพัฒนาการของเด็ก

หน้าที่ 1 หน้าปก
หน้าที่ 2 สาระทางคณิตศาสตร์
หน้าที่ 3 เรื่อง ส่วนประกอบของไก่
หน้าที่ 4 เรื่อง เกมมามาหาคู่กัน
หน้าที่ 5 เรื่อง น้องหนูมาจ่ายตลาด
หน้าที่ 6 เรื่อง แนวการสอนคณิตศาสตร์ของผู้ปกครอง และชื่อสมาชิก

   จากนั้นอาจารย์ให้จับกลุ่มช่วยระดมความคิดการทำเอกสารแผ่นพับถึงผู้ปกครองในการมีส่วนช่วยในการสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กถึงแม้จะไม่ได้สอนโดยตรงก็ตาม
แบบร่างแผ่นพับสานสัมพันธ์บ้านและโรงเรียน

การนำไปใช้
   นำการทำMind Map ไปช้ในการเรียนการสอนเพื่อให้ได้ความคิดรวบยอด จากหัวข้อใหญ่มาหัวข้อย่อย และนำความรู้ที่อาจารย์บอกมาปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับตนเอง และการทำเอกสารแผ่นพับถึงผู้ปกครองเป็นส่วนหนึ่งในการสอนเด็กให้มีความรู้เพิ่มมากขึ้น
ประเมินตนเอง
   พยายามเขียน Mind Map ในเรื่องการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยถึงแม้จะจำไม่ค่อยได้แต่ก็พยายามรวบรวมความรู้ให้ได้มากที่สุด
ประเมินเพื่อน
   เพื่อนๆทุกคนมีสมาธิในการเขียน Mind Map และมีความคิดที่ดีในการทำแผ่นพับที่เราสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้
ประเมินอาจารย์
  มีการสอนโดยให้สรุปเป็น Mind Map ของนักศึกษาเพื่อให้เกิดความรู้ที่ถูกต้องและคำพูดของอาจารย์ก็เป็นคำพูดที่เข้าใจง่าย สามารถนำไปปรับใช้ได้


  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น